ประโยชน์ของการจัดการความรู้
การจัดการความรู้ที่ดี ช่วยให้องค์การได้รับประโยชน์ เช่น
- ทำให้องค์กรได้ทบทวนองค์ความรู้ขององค์กร
(Organization's Knowledge) ว่าจริงๆ
แล้วองค์กรมีความรู้ (ความเก่ง) เรื่องไหน
และความรู้นั้นสามารถแข่งกับคนอื่นได้หรือไม่
- สามารถกำหนดจุดขายของตนเองได้ชัดเจนขึ้น
เช่น เมื่อรู้ว่าองค์กรมีความรู้ด้านใด ก็นำมากำหนดเป็นผลิตภัณฑ์/บริการหลักขององค์กร
- เพิ่มศักยภาพในการตัดสินใจ
เพราะมีข้อมูล สารสนเทศ และความรู้ขององค์กรที่ถูกต้อง
- เพิ่มประสิทธิภาพ
และประสิทธิผลในการทำงาน
เพราะมีคลังความรู้ที่สามารถดึงความรู้นั้นมาช่วยแก้ปัญหา
และทำให้งานประสบผลสำเร็จได้รวดเร็ว และง่ายขึ้น
- ทำให้เกิดนวัตกรรม
ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์/บริการ และกระบวนการทำงาน
- ทำให้บุคลากรรู้ว่าจะพัฒนาตนเองไปในทิศทางใด
และสามารถนำความเก่ง (ในด้านต่างๆ) มาพัฒนาองค์กรให้ถูกทาง
แหล่งที่มา
: Modern KM applications in business management : จัดการความรู้อย่างไรให้ใช้ได้ผลกับทุกระบบ. สุประภาดา โชติมณี. (2554). กรุงเทพฯ.
พงษ์วรินทร์การพิมพ์ จำกัด.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น